E-Jounal

Date-Time


รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ ๒๕ สิงหาคม พ.ศ.2556


 เปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้งาน Facebook และ M@XLEARN
    + Facebook เป็นช่องทางที่ติดต่อได้สะดวกรวดเร็วมากกว่า ส่วนแม็กซ์เลิร์น แม้ว่าจะสะดวกน้อยกว่า แต่ในแง่ของความปลอดภัยจะสูงกว่า เนื่องจากจำกัดการเข้าใช้ได้ ถ้าไม่ใช่สมาชิก นอกจากนี้ยังทำการจัดเก็บเอกสารได้ดีกว่า
 รูปแบบการเรียนการสอนในอนาคต
   + Glass Technology คือ เทคโนโลยีรูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจกลูกเล่นหลากหลาย
 การเรียนการสอนที่ดีในปัจจุบัน
   + ต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมค้นคว้าหาความรู้  เช่น เว็บ 2.0
   + แหล่งข้อมูลออนไลน์ เช่น วิกิ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ  YouTube Google  ฯลฯ จะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก
   +  อาจารย์ผู้สอนต้องเตรียมตัวศึกษาหาความรู้ก่อนการสอน
   +  Course Syllabus จะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอน
   + การเรียนการสอนต้องมีการประเมินผล ทั้งประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ที่ทำได้ยาก และประเมินโดยการปฏิบัติ  (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
   + การประเมินหลักสูตร ควรมีก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
เป็นแฟ้มสะสมงานที่สามารถบอกถึงตัวตนและผลงานที่ผ่านมา แบ่งเป็น 3 แบบ
    1.  developmental e-portfolio is a record of things that the owner has done over a period of time, and may be directly tied to learner outcomes or rubrics.
    2.  reflective e-portfolio includes personal reflection on the content and what it means for the owner's development.

    3.  representational e-portfolio shows the owner's achievements in relation to particular work or developmental goals and is, therefore, selective.


........................................................................................................................................................................................


รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2556


+ อาจารย์ให้แก้ไข project โดยนำเนื้อหาแสดงตัวอย่างให้ดู แล้วแก้ไขเป็น File Word 
   ส่งใน project
          + การสร้าง Hotpotato เราสามารถใช้ Dreamwaver สร้างได้
+ หัวใจของ Hotpotato คือ Options
+ options Configure Output เป็นเมนูที่ใช้จัดการกับรายละเอียดหลักๆ
   ของแต่ละแบบโดยจะเก็บในรูปแบบของ .cfg
         +การจะเลือกไฟล์งานอะไรก็ตามใน HotPotatoes เราต้องทราบรูปแบบของ
           ไฟล์งานที่ต้องการ
         +การเลือกชุดแบบทดสอบของ HotPotatoes ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียน
           ทำอะไรแต่อย่าสนใจว่าใน HotPotatoes มีอะไรให้บ้าง
          + Add Reading Text เป็นเมนูที่เติมเต็มสิ่งต่างๆที่เรานำมาใส่ ให้กับนักเรียน
         + Insert เป็นเมนูที่เรานำ รูป วิดีโอ (ในเมนู Insert Media Opject) ลิงค์ต่างๆ มาใส่ได้
         + การ Save ไฟล์ ควรเก็บในรูป HTML
          + การใช้ Voki เรียนอีกชื่อว่า Avatar สามารถเลียนแบบเสียงคนพูดได้
          + RBL ย่อมาจาก Resource base learning  คือ การเรียนการสอนโดยใช้แหล่ง
             สารสนเทศผ่านระบบเครือข่าย
          + ชุดการเรียน คือ เป็นสื่อทำนักเรียนได้เรียน   ชุดการสอน คือ เป็นสื่อทำให้นักเรียน
            และครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน
           งานฝึกปฏิบัติ 
           การสร้างแบบ JQuiz หรือแบบเลือกตอบ    
          +ลงโปรแกรม Hoppotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ
           รายละเอียดของข้อสอบแต่ละประเภท ดังนี้                               
           +JCloze คือแบบเติมคำ                              
           +JMatch คือแบบจับคู่                              
           +JQuiz คือแบบเลือกตอบ                              
           +JCross คือแบบอักษรไขว้                              
           +JMix คือแบบแต่งประโยค
           +การสร้างแบบ JQuiz หรือแบบเลือกตอบ   เป็นการตั้งคำถามแบบปลายเปิด

             การทำ Storyboard โดย powerpoint
                   

.....................................................................................................................



 รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2556

   + อาจารย์ให้แก้ไข project อีกครั้งเนื่องจากยังไม่สมบูรณ์ ขาดเนื้อหาของผลงาน และการจัดหมวดหมู่ยังไม่ถูกต้อง  ต้องอธิบายว่าเนื้อหามีอะไร เกี่ยวกับเรื่องใด ต้นแบบมีอะไรบ้าง ตลอดจนเนื้อหาบทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆควรอยู่ในเมนูหลักเดียวกัน ไม่ควรแยกเมนู  ส่งเป็นไฟล์ word ใน project 3.2 ภายใน 16 ส.ค. 2556
    + อาจารย์ชี้แนะงานกลุ่ม เพื่อให้เกิดทักษะการแสวงหาความรู้จากการสืบค้น นิสิตควรทำด้วยกันและสรุป วิเคราะห์ อภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
    + ศึกษาและฝึกปฏิบัติโปรแกรม Hot Potatoes
    เป็นโปรแกรมที่เดิมออกแบบมาเพื่อใช้ในการเรียนภาษาโดยมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ในแคนาดา สามารถสร้างแบบฝึกที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้หลากหลาย โดยสามารถดึงบางตัวออกมาใช้งานได้ เช่น แบบฝึก แบบทดสอบ สามารถให้ผู้เรียนตอบสนองได้ตลอดเวลา คือ มี response and feedback เนื่องจากในปัจจุบันการเรียนการสอนต้องเป็นแบบ student-centered โดยเน้นที่ความพึงพอใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนอยากเรียน จึงนำมาสู่การศึกษาเรื่อง learning styles ของผู้เรียน (มี 4 แบบ คือ ชอบดู ชอบฟัง ชอบอ่าน ชอบปฏิบัติ) คือ ต้องมีการเรียนการสอนหลายแบบเพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะกับผู้เรียน
  Hot Potatoes ประกอบด้วย
  + JCloze (เติมคำ)
  + JMatch (จับคู่)
  + JMIX (แต่งประโยค)
  + JQuiz (เลือกตอบ)
  + JCross (อักษรไขว้)


--------------------------------------------------------------------------------------------------



รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

   (Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2556
                             

+  องค์ประกอบและโครงสร้างในการทำเว็บไซต์ โดยแนะนำถึงเมนูหลัก 2 ชนิด
ได้แก่ 1) เนื้อหา ควรเป็นเมนูสั้นกะทัดรัด และ 2) Links ที่เชื่อมโยงไป เว็บอื่นๆ
+  การทำบทเรียนออนไลน์ ต้องกำหนดหัวให้เฉพาะเจาะจง โดยมี  เนื้อหา  แบบฝึกหัด  ตัวอย่าง และต้องมี ประเมินผล  โดยทั้งหมดนี้ต้องอยู่ใน "หลักสูตร"  ไม่ใช่เพียงแค่ใส่เนื้อหาเท่านั้น ต้องเพิ่มความน่าสนใจ
+  การทำงานกลุ่ม ต้องนัดหมายเวลาให้ดี ตั้งกรอบเวลาว่าจะทำอะไร เมื่อไร อย่างไร
    การอภิปรายต้องมีคนนำกลุ่มเพื่อนำไปสู่บทสรุปที่ต้องการ
+  การอ่านบทความต่างๆ ต้องถามตัวเองว่าได้อะไรจากสิ่งที่อ่าน ตีความและสรุปเอาใจความสำคัญให้ได้ โดยอย่าลืมหลักใหญ่ของเนื้อหาการเรียนที่ต้องดู 3 ส่วน คือ เนื้อหา การเรียนการสอน ประเมินผล
WIX.COM
เป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ flash ซึ่งต่างกับ HTML มีลูกเล่น นำไปใช้ได้ง่ายกว่า เพราะ learning object เล็ก ทำให้ท่องเว็บได้ง่ายกว่า
การสร้าง wix.com
1. sign up
create account
2. เลือก template ที่ชอบ
สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้
3. เมื่อเลือก template ที่ชอบได้แล้ว
edit save เป็นชื่อของเราก่อน
4. กด change picture เพื่อหารูปมาใส่
อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย edit image save คลิกที่ text เพื่อ edit text save publish
5. สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น
     ที่ blog
link to ~blogspot.com
     ที่ website
link to ~pirun~
6. การเพิ่มหน้าใหม่
    Add page
duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links
7. การทำลิงค์
    ใน Hot links
change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์
8.  การสร้างหน้าใหม่ Hot Tips เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลอื่น
   เลือก general list
เปลี่ยนชื่อ list Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools&Services
Voki.com
เป็นเครื่องมือที่ใช้ออกเสียงตามข้อความที่เราพิมพ์  การสร้าง
1. create
เลือก หน้าตัวละคร ที่เป็นแบบ free พิมพ์ text check เสียงและการออกเสียง หลังจากเสร็จทุกอย่างแล้ว publish
2. embedded code
3. แปะที่ Toos & Service ใน wix.com
งานรายบุคคล
          1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
+  อาจารย์แนะนำหัวข้อโครงการและการเลือกใช้  Web 2.0  โดยให้แก้ไขแล้วส่งที่ CProject Talk วันที่ 19  ก.ค. 2556
+  จัดทำชื่อโครงการไทย-อังกฤษ   ชื่อผู้จัดทำ ที่ทำงาน    หลักการและเหตุผล  วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา ...)   ขั้นตอนการดำเนินงาน   งบประมาณ   ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ  ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน),- ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)  โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ  กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน ที่  ส่งงานเป็นไฟล์WORD ที่เมนูCProject: Project3  วันที่  28 ก.ค. 2556
      
+  งานกลุ่ม : เมนู CWork 2
       + ภายในกลุ่มช่วยกันบอกหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานของแต่ละบุคคล
      
+ ส่งงานภายในศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 ส่งใน ForumWK2
…………………………………………………………………………………………………………..
รายวิชา
 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
   (Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ กรกฎาคม พ.ศ.2556
                             
1.งานฝึกปฏิบัติ

          1.ทบทวนการใช้ PhotoImpact

          2.การเพิ่มข้อมูลรูปหมู่ในเว็บส่วนตัว  ดังนี้
             2.1 เริ่มจากเปิด hometemp ใน Template  saveas  “classmatetemp.UFO” โดย save ทับ
   2.2 เปิด classmatetemp  image size ที่เหมาะสมลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่มdelete) จนเหลือแต่ banner
   2.3 เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact ไปเลือกรูปหมู่ในPicture   ตัดออกมาแปะใน classmatetemp  save
   2.4 แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menuเลือก open with Dreamweaver  เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties file save all
            2.5 ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb)  คลิกขวา open with Dreamweaver properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม)  ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ  เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน  ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) target = _blank  ใส่ชื่อ Geawalin Website  save all ทำซ้ำจนครบ
            2.6  upload เข้า Filzilla 
2.งานที่ได้รับมอบหมาย

          งานรายบุคคล

          1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
1. ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ 
2. ชื่อผู้จัดทำ  ที่ทำงาน  
3. หลักการและเหตุผล 
4. วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา ...)  
5. ขั้นตอนการดำเนินงาน 
6. งบประมาณ 
7. ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ - ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน),- ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)8. โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ  กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน
          2. สร้างประวัติส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์  pdf  แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน Filzilla

      งานกลุ่ม : เมนู CWork 2

          หัวข้อที่ 2 : แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
                        Open Learning : The New Positioning for Educators
    กลุ่มที่  Open Education – Theories and Concepts
(สิทธิชน จนัญญา ธารีรัตน์ รัตนา) 
    กลุ่มที่  Open Learning – Organizational Implementation
    กลุ่มที่  OER: Open Educational Resources–Open Courseware: Sites&Examples 

            1.นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซด์ที่แนะนำ ที่เมนูResourceW2
            2.สรุปนำเสนอเป็นรายบุคคลพร้อมอ้างอิงURL ที่เมนู GSearch3: Group1 – Group3
            3.อภิปรายที่ Facebook เมนู Discuss2G1 – Discuss2G2 – Discuss2G3 แล้วจัด
ทำสรุปผลงานของกลุ่ม โพสต์ลงบน KU MAXLEARN  เมนู ForumWK2  
            4.แต่ละกลุ่ม อ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2
            5.ทุกกลุ่ม ช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนูReportWK2



-------------------------------------------------------------------------------------------------


รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

   (Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2556

+ อาจารย์ปรับเปลี่ยนประมวลการสอน
+ การออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคล โดยใช้โปรแกรม PhotoImpact

งานกลุ่ม  
นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา ICT Application in Education ดังนี้
      กลุ่มที่ 1 e-Learning : Face to Face-Fully Online-Blended Learning
      กลุ่มที่ 2 U-Learning/M-Learning: What are they?
      สมาชิกกลุ่ม 2 วีรวิชญ์  อาภาลัย  จนัญญา  เกวลิน
      กลุ่มที่ 3 From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impacts

งานรายบุคคล
เสนอแนวคิดโครงการหลักสูตรและการเรียนการสอน โดยให้เสนอแนวคิดการทำโครงงาน
เขียนหัวข้อโครงงานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 
พร้อมทั้งระบุเหตุผลที่เลือกทำโครงการนั้นอย่างชัดเจน วัตถุประสงค์ของโครงการ
คือเพื่อพัฒนา ...................................................................
+ ให้ส่งงานที่เป็นแนวคิดก่อนให้อาจารย์ตรวจรอบแรกที่ CProject Project1  
   ภายใน 30 มิ.ย. 2556

------------------------------------------------------------------------------------------------------------


รายวิชา 01162661 : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
             (Information in Curriculum and instruction)
วันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2556

+  อาจารย์อธิบายรายละเอียดวิชา  ชี้แจงลักษณะการเรียนการสอน
    กิจกรรม  ประมวลการสอนและมอบหมายงาน
+  ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบ website และเทคนิคต่างๆ
+  เรียนรู้การออกแบบ blog  การใช้งาน Blogger.com
    เพื่อสร้าง E-portfolio  ส่วนบุคคล เพื่อนำเสนอข้อมูล
+  อาจารย์มอบหมายงาน
          + งานรายบุคคล
                    +  สรุปอนุทินความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในแต่ละครั้ง
                        โดยนำไปใส่ใน Blog : E-Journal
                    +  หาตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์ใช้ICTทางหลักสูตรการสอน
                         (ภาษาอังกฤษ R&D)  แล้วนำเสนอบน Weblog
                         ส่วนบุคคลคนละ 3 ประเภท
                         ได้แก่ การประยุกต์ทางหลักสูตร  ทางการเรียนการสอน
                         และทางการประเมินผล
          +  งานรายกลุ่ม
                    แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนด
                    กลุ่มที่ 1 – IT / ICT       Trends
                    กลุ่มที่ 2 -  IT / ICT       Innovation
                    กลุ่มที่ 3 -  IT / ICT       Perspectives for Education
             นำเสนอเป็นรายบุคคลที่ Blog ส่วนบุคคล 
             อภิปรายที่ส่วน Comment blog ของแต่ละคน
             แต่ละกลุ่มสรุปส่งเป็นไฟล์  WORD ทาง Emali

5 comments:

  1. กระชับ ชัดเจนดีค่ะ

    ReplyDelete
  2. ละเอียด กระชับ เข้าใจง่ายดีค่ะ

    ReplyDelete
  3. สั้น กระชับ ชัดเจนดีคะ

    ReplyDelete
  4. อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ ^^

    ReplyDelete